Đi cấp cứu sau khi uống thuốc cảm Rhumenol

Đêm 6/9, nửa tiếng sau khi uống 2 viên Rhumenol D500 để chữa cảm, chị Nguyễn Thị Thanh Hiên (Thái Hà, Hà Nội) phải vào cấp cứu tại Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai với các triệu chứng sốc: đau đầu dữ dội, nôn, đánh trống ngực, huyết áp tăng vọt lên 160/90

Chị Hiên kể chị bị cảm, đau đầu, sổ mũi nên muốn dùng thuốc để cải thiện các triệu chứng này. Sau bữa cơm trưa hôm đó, chị cũng đã uống 2 viên và khoảng 2 tiếng sau cảm thấy đau đầu nhiều hơn trước, nhưng cũng không để ý. 10h30 tối, chị lại uống 2 viên nữa và chỉ 30 phút sau, chị thấy đầu đau như bị ép chặt từ 2 bên mang tai, cảm giác như có "vòng kim cô" trên đầu mình, cái vòng đó cứ tuần tự siết vào rồi thả ra theo nhịp của mạch máu. Thấy cơn đau ngày càng tăng, choáng váng, buồn nôn, tim đập mạnh, chị quyết định đến Trung tâm Chống độc. Bệnh nhân khẳng định trong ngày hôm đó không uống một loại thuốc nào khác, cũng không ăn thứ gì khác với mọi ngày. Huyết áp của chị vốn bình thường.

Nằm viện với chị Hiên hôm đó có 2 người khác cũng có triệu chứng sốc sau khi dùng thuốc cảm. Theo lời kể của nữ bệnh nhân Sáng, sinh viên năm thứ nhất, cô uống Rhumenol và sau đó cũng bị đau đầu dữ dội. "Trong đời tôi chưa từng bị đau đầu ghê gớm như thế, nên tôi không kìm nổi kêu khóc", cô Sáng kể. Khi nhập viện, cô được các bác sĩ đo huyết áp và kết quả là 170/90. Nam bệnh nhân Hoàng cũng có các triệu chứng tương tự, hậu quả của việc dùng mấy loại thuốc cảm trong một đợt.

Cả 3 bệnh nhân trên đều được xuất viện hôm qua. Họ nằm trong số 27 người bị sốc sau khi dùng thuốc cảm mà Trung tâm Chống độc tiếp nhận từ đầu năm đến nay. Ông Phạm Duệ, Phó giám đốc trung tâm cho biết, mấy năm gần đây, hầu như tháng nào cũng có một vài người nhập viện do nguyên nhân này. Các loại thuốc cảm họ dùng đều là những biệt dược phổ biến trên thị trường. Ngoài một số bệnh nhân dùng mấy loại thuốc cảm một lúc (do uống thuốc này không khỏi lại uống thuốc khác, gây quá liều), đa số dùng đúng như hướng dẫn sử dụng: 1-2 viên/lần, ngày 3-4 lần.

Ông Duệ cho biết, theo nghiên cứu ban đầu của trung tâm, tác nhân gây sốc là phenyl propanolamin, một chất có mặt trong hầu hết các loại thuốc cảm. Do tác dụng co mạch, nó giúp giảm sung huyết niêm mạc mũi, giảm tiết dịch ở cơ quan này. Tác dụng phụ của nó là gây tăng mạnh huyết áp với các biểu hiện kể trên. Theo dược văn, liều an toàn của phenyl propanolamin là 25-30 mg cho mỗi lần sử dụng. Tuy nhiên, nhằm cắt nhanh triệu chứng cảm, nhiều nhà sản xuất đã sử dụng chất này với hàm lượng cao. Chẳng hạn, trong mỗi viên Rhumenol D500 có đến 30 mg, trong khi hướng dẫn sử dụng cho phép uống đến 2 viên một lần. Các loại thuốc cảm chứa phenyl propanolamin đều ghi là chống chỉ định với người cao huyết áp, huyết khối, mạch vành, cường giáp, tiểu đường... Tuy nhiên, nhiều người không có vấn đề gì về tim mạch vẫn bị sốc với liều dùng đúng như hướng dẫn.

Theo ông Duệ, do các thuốc cảm được quảng cáo nhiều, bán không cần đơn, lại loại bỏ triệu chứng cảm nhanh chóng nên người dân rất hay dùng. Nhiều người dùng thuốc này không đỡ đã tự ý đổi thuốc khác uống thêm. Vì vậy, ngoài những bệnh nhân đã điều trị ở Trung tâm Chống độc, chắc chắn sẽ có thêm nhiều trường hợp khác bị sốc nhưng không được phát hiện. Nếu có đi khám, họ dễ bị chẩn đoán do nguyên nhân khác, vì hiện rất ít bác sĩ biết về khả năng gây sốc của loại thuốc này. Đặc biệt, những người trẻ tuổi rất dễ bị nhầm với chứng dị mạng mạch máu. Nếu bị sốc nặng, những trường hợp huyết áp tăng quá mạnh có thể dẫn đến tai biến mạch máu não.

Để đề phòng các tai nạn kể trên, người dân nên thận trọng khi dùng các thuốc cảm, không nên lạm dụng chúng. Những người có tiền sử cao huyết áp và các bệnh tim mạch khác không được dùng những thuốc chứa phenyl propanolamin. Khi có các triệu chứng khác thường, cần đến bệnh viện ngay.

Thanh Nhàn

Leave a Reply